2009/01/28

น้องเลื่อนยศเป็นนายทหารสัญญาบัตร

เวลาประมาณ 1345 ของวันนี้ (28 ม.ค.52) มีพิธีประดับยศให้กับน้องที่ทำงาน เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่จะมีผู้ได้รับการเลื่อนยศในแวดวงของข้าราชการทหาร ในขณะที่คนทั่วไปคิดว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย กว่าน้องเราจะได้รับพระราชทานยศครั้งต้องผ่านชีวิตรับราชการมาเกือบ 20 ปี ผ่านการทำงาน และผ่านอุปสรรคมานานับประการ ไม่แปลกยามที่พวกเราเห็นผู้คนไม่เหมาะสมสรวมหรือประดับเครื่องหมายของทางทหารไปในทำนองที่เสื่อมเสียแล้วรู้สึกไม่ดี ก่อนประดับยศในวันนี้ตอนกลางวันเรามีเลี้ยงอาหารกลางวันกันด้วย ด้วยเงินที่พวกเรารวบรวมกัน แม้ว่าจะไม่มากมายนัก แต่มันก็คือน้ำใจ ความอบอุ่นที่พวกเรามีให้แก่กันเสมอมา หลังจากพิธีประดับยศแล้ว ก็มีเรื่องน่าเศร้าตามมาคือ วันนี้น้องคนที่ประดับยศนี้จะต้องย้ายไปปฏิบัติงานในตำแหน่งที่น้องได้รับการบรรจุ อยู่คนละกรมคนละกองกับที่นี่ ไม่เป็นไรน้องเรายังอยู่ในกองทัพเรีอเดียวกันอยู่ ไม่ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร มุมานะ ตั้งใจขยันทำงาน แม้ว่า ผลตอบแทนจะไม่เป็นดังใจต้องการของเรา อย่างที่น้องเคยเป็นมา แต่ท้ายที่สุดมันก็ไม่พ้นความสามารถของเราไปได้หรอก ไม่มีอะไรที่ทหารเรือไทยทำไม่ได้ (นอกจากข้อสอบ)

No comments: